25 thg 3, 2015

Giám sát công vụ không chỉ bằng email

TT - Người dân rất hoan nghênh việc lãnh đạo chính quyền địa phương công khai email để tiếp nhận và giải quyết kịp thời phản ảnh của họ.

Dân gửi email phản ảnh lên Chủ tịch TP Đà Nẵng việc dựng lên lấn chiếm lề đường, ngay và sau đó đã có chỉ thị xem xét giải quyết và chủ nhà ngay ngay tức thì tự nguyện tháo bỏ trả lại lề đường cho người đi bộ - Ảnh: H.Khá

Nhưng-mà, người dân ước mơ có các biện pháp xem xét công vụ bài bản hơn.

Kể đến việc minh bạch email của mình, CT UBND Thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức thơ dại phát biểu: “Tôi mở email tức là tôi đã nghe được tiếng nói của cư dân, mở cánh cửa nhằm- người dân vào gặp mình”. (Tuổi Trẻ ngày 23-3).

Chuyện người lãnh đạo một địa phương, một đơn vị hành chính công khai địa điểm email hay điện thoại cá nhân đối với các nước không có gì mới.

Ngay ở nước ta, bao nhiêu năm qua, không ít địa phương đã công khai một loạt số Smartphone đường dây nóng của trưởng các phòng, ban đơn vị, CT UBND phường, quận huyện... Nhằm- người dân phản chiếu tức tối hay là góp phần|góp phần ý kiến.

Tiêu chuẩn của chế độ cam kết đối đãi cộng đồng là cung cấp thêm khả năng phục vụ nhân dân và chừng-độ ưng ý của dân chúng đối với các tổ chức cung ứng dịch vụ hành chính công và dịch vụ công, ngăn chặn hoạnh hoẹ|sách nhiễu, đòi-hỏi vì có xây dựng chính-sách, phương án giám sát của dân chúng.

Hơn thế nữa, để kiểm soát ý thức làm việc, cách cư xử xử sự của quan chức với bà con đến xem xét xử lý thủ tục hành chính, nhiều địa phương đã cho lắp đặt camera do-xét ở thành phần một cửa...

Tuy thế, trong khi ở nước ta có địa phương gần 50% công chức không sử dụng hòm thư điện tử thì phải coi việc người chỉ huy địa phương minh bạch email của mình nhằm- nghe phản ảnh của dân là những tấm gương tiên phong trong việc ứng dụng CNTT và sự minh bạch công khai.

Phải thấy cái lợi từ việc minh bạch email (hay số phone) của lãnh đạo, đó là được hấp thu thông tin gốc từ dân, là nghe dân phản chiếu kịp thời đặng đối chứng lại cách thực hiện việc của bộ máy hành chính.

Qua email giúp lắng nghe dân, cũng là cách người chỉ huy cảnh báo viên chức cấp dưới đã có thêm một kênh kiểm soát. Và hơn thế nữa, qua email, việc chỉ huy “tiếp” dân đã không bị rào phòng chống cách.

Nhưng-mà, sử dụng email đặng thêm kênh thông tin, lắng nghe và giám sát thì tốt, nhưng đặng xem xét giải quyết công việc thì cần phải bàn thêm. Một nền hành chính chính quy xử lý công vụ phải theo một quy định, một qui trình, với một trật tự khắt khe đặng tránh tùy tiện, sơ sót.

Chính Chính vì vậy, không ít nước không cổ súy dùng email cá nhân trong công vụ đặng công ra công tư ra tư. Đấy là chưa đề cập tới yêu cầu bảo mật thông tin, tin tặc tấn công sẽ phiền phức.

Nên chăng, đặng bài bản hơn cần vận dụng cách thức đã được kiểm chứng ở nhiều quốc gia: chế độ cam kết đối đãi quần chúng.

Đây là giải pháp mới trong ngành nghề quản lý công cộng, một cơ chế hiệu quả để cung cấp thêm hữu hiệu những Tổ chức công cộng do Nhà nước và những cấp chính quyền thiết lập, được xuất hiện từ thập kỷ 1990.

Như ở nước Anh, Chính Phủ Anh đã khởi động phong trào Hiến chương công dân, nghĩa là sử dụng hình thức hiến chương đặng thông báo minh bạch với dân chúng nội dung, định mức, nghĩa vụ của mỗi bố trí Chính Phủ trong việc phục vụ cộng đồng, chịu sự kiểm soát của dân chúng nhằm cung cấp thêm năng lực đáp-ứng và sáng giá đối đãi.

Chính Phủ yêu cầu tất thảy Cơ quan và những ngành đáp-ứng công cộng đều phải xây dựng hiến chương của mình.

Nội dung hiến chương bao hàm chỉ tiêu phục vụ, cấp độ công khai, quyền chọn lọc của người mua, sự lễ độ, chính-sách kiểm soát, Đoàn thể truyền thông, thông tin đại chúng tham dự kiểm soát... Và coi đó là những đòi hỏi hợp pháp của công dân đối với những cán bộ và các sắp đặt đáp-ứng công cộng.

Người chỉ huy cứ dựa vào đấy mà xem xét giải quyết công vụ sẽ bài bản, công hiệu hơn.

DIỆP VĂN SƠN