16 thg 3, 2015

Thiếu chính-sách gắn kết trách nhiệm

$Newsdesc$



Vận hành kiểm soát, phản biện của chiến trận các cấp đã có các góp phần|giúp sức trọng-điểm đối với không ít mặt phát triển kinh tế - xã hội. Ảnh: Nhật Nam

CT Ủy ban MTTQ Thành phố Hà Nội Đào Văn Bình: để thực hiện tốt chức năng GSPB đòi hỏi cán bộ chiến trận phải có trình độ, năng lực, sức khỏe mới có thể giảng giải, hướng dẫn cụ thể cộng đồng... Và việc này đang được MTTQ Thành phố chú ý. Song điều mà chiến trận các cấp day dứt là đến lúc này, cơ chế GSPB vẫn còn ở mức trống; sự vào cuộc của sắp xếp, ban, ngành chức năng chưa rõ nét; các chương trình, nội dung, phần việc để MTTQ GSPB còn chưa đích thực gắn với thực tiễn...

Đến nay, MTTQ 30/30 quận, huyện, thị xã của TP. Hà Nội đã ký kết được quy chế kết nối với HĐND - UBND cùng cấp thực hiện GSPB; trong đấy, 25 quận, huyện Công ty được hội nghị phản biện cộng đồng, vận hành kiểm soát và 72/584 xã, phường, thị trấn cũng đã mạnh dạn sắp xếp phản biện dân chúng. Không ít hội nghị được sắp xếp đạt xứng đáng, giúp cấp ủy, chính quyền, cơ-quan chức-năng có thông tin chính xác, đa chiều, nâng cao năng lực phân tích, xử lý nhằm- đưa ra các quyết định đúng đắn, phạm-vi sai sót, tối ưu hóa giải pháp trước khi thực hiện. Trưởng ban Dân vận Thành ủy Hà Nội Trần cảnh-quan phân tích, vận hành GSPB được phát huy tốt, có tác dụng chỉnh đốn triệt để những biểu đạt dân chủ khuôn mẫu, kích thích công khai hóa trong các thủ tục hành chính và những hoạt động KT - XH. Qua đó, MTTQ và những Công ty thành viên tham gia giám sát cán bộ, đảng viên, quan chức và những người hoạt động công vụ, nhiệt thành ngăn cản phạm lỗi, quan liêu, tham nhũng, sao lãng phí... Tuy thế, MTTQ hiện mới chỉ phê bình, đề nghị về đường lối, chủ trương, luật pháp trong dự thảo, trong lúc yêu cầu GSPB dân chúng cao hơn khá nhiều.

Nói về các chưa-phù-hợp trong hoạt động GSPB, nhiều cán bộ MTTQ công nhận, năng lực, khả năng của cán bộ làm làm-việc này còn giới hạn. Ngoài ra, do chưa có cơ chế gắn bó nhiệm vụ của Cơ quan tổng hợp với MTTQ tiến hành GSPB nên MTTQ gặp không ít khổ cực, dễ dẫn tới làm hình thức, lấy lệ. Có thể kể ra các chưa-phù-hợp như việc cơ quan chức năng chuyển những dự thảo văn bản cho MTTQ lấy quan điểm hoặc GSPB quá chậm, không đủ thời gian đặng tham khảo ý kiến các nhà khoa học, chuyên gia cũng như khảo sát và đi thực tiễn. Bà Ngô Thị Ngọc Bích, Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận Hai Bà Trưng đưa ra, khá nhiều khi những ý kiến của MTTQ tụ tập gửi lên trên bị "gạt" ra khỏi văn bản, dự-án mà không có phúc âm, không có nguyên nhân. Điều này không những gây phẩn bộ mà còn làm giảm nhiệt tâm của những người làm nghĩa vụ GSPB. Ông Trần Thanh Vân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Trung Giã (Sóc Sơn) - đơn vị được đánh giá là điểm sáng của Thành phố về GSPB cũng bày tỏ, theo nguyên-tắc ngày nay, MTTQ chỉ có quyền kiểm soát công trình do cấp huyện, xã rót vốn vào, còn những dự án HH2B Linh Đàm do cấp TP làm chủ đầu tư thì MTTQ không có quyền được tham gia. Điều này là bất hợp cách, thiếu công khai, dân chủ. Cũng theo ông Trần Thanh Vân, vì quyền lợi của cộng đồng nên cán bộ MTTQ và dân chúng luôn cố gắng giám sát, tuy-nhiên kết quả thu được chưa như kỳ vọng do không nhận được sự hiệp tác nhiệt tình từ nhiều phía.

Nhằm- làm-việc GSPB đạt hiệu nghiệm, chắc-chắn yêu cầu về tính khoa học, khách quan, thích hợp, MTTQ phải huy động được đội ngũ chuyên gia có kiến thức sâu rộng về các lĩnh của đời sống quần chúng, nhiệt huyết với sự nghiệp của Đảng, của dân, đồng thời cần cải tạo, thi công nội dung, hình thức GSPB sao cho bản chất hơn. CT Ủy ban MTTQ Thành phố Đào Văn Bình phát biểu, chỉ có thể phản biện nhân dân tốt nếu làm-việc xem xét của MTTQ được tiến hành một cách thực chất và đồng bộ, những cấp ủy Đảng và chính quyền coi trọng một cách đúng mức tác dụng GSPB của chiến trường, song song có cơ chế để người hàng đầu những cơ-quan chức-năng phải tiếp thụ quan điểm phản biện của bà con và những Công ty. Độc đáo, vận hành phản biện nhân dân của trận mạc không chịu sức ép từ bất kì Đoàn thể, tổ chức, cá nhân nào và phải được khởi đầu đồng bộ từ Trung ương tới địa phương. Có như thế, khi Luật MTTQ được phê chuẩn, công tác GSPB mới thực thụ thúc đẩy linh nghiệm.