22 thg 3, 2015

Kiểm điểm, tạm đình chỉ một số cán bộ thực hiện dự án HH2B Linh Đàm chặt hạ cây

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã ra yêu cầu đình chỉ công tác Trưởng, Phó phòng, cán bộ công chức liên quan trực tiếp đồng thời thành lập đoàn thanh tra liên ngành điều tra vụ việc.

Trong lúc chỉ huy Thành phố lên tiếng khẳng định việc chặt hạ cây xanh vội vàng là do sự không chịu (được sự) chờ đợi từ nhà tài trợ, còn Cty công bố chỉ có công góp cây và không tham gia vào tiến độ thực thi du an HH2 Linh Dam, thì tại cuộc họp về việc thực hiện dự-án điều chỉnh, thay thế cây xanh thành phố tại Hà Nội sáng 22/3, CT UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã đòi hỏi thiết lập đoàn thanh tra liên ngành triển khai thanh tra toàn diện việc thực hiện thay thế cây xanh trên một vài tuyến phố thời gian qua. Trong thời gian trễ nhất là 30 ngày phải trình bày thành-tích nhằm- UBND Thành phố chú tâm xác định.

Ngoài ra, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Lê Văn Dục tiến hành kiểm điểm trách nhiệm cá nhân theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP tại Thông báo đúc kết ngày 20/3/2015; đồng thời kiểm điểm bổn phận Phó Giám đốc Hoàng Nam Sơn đảm đang trực tiếp, những Công ty, sắp xếp và cá nhân có can dự. Tạm đình chỉ công tác Trưởng phòng, Phó trưởng phòng, cán bộ quan chức can hệ trực tiếp trong việc tiến hành nghĩa vụ trên nhằm- đối đãi công tác thanh tra.

Trước đó, với căn nguyên cây sâu mục, cong nghiêng nên TP Hà Nội xác định chặt dao động 6.700 cây nhằm- thay bằng cây vàng tâm với mức ngân sách khoảng 60 tỷ đồng. Nhưng-mà, việc những cây to, xanh tốt bị “đốn hạ” một cách mau chóng và không minh bạch đã khiến nhiều bà con cảm nhận nhức nhối và tức tối. Chính vì thế, trong công đoạn khởi đầu, dư luận đã lên tiếng phản đối dữ dội và khởi đầu những hành động “cứu cây” như lập khẩu hiệu, lập fanpage “6.700 người vì 6.700 cây”, buộc nơ vàng cho cây, gửi tâm thơ ấu… Trước làn sóng phản đối này, ngày 20/3, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thế Thảo đã phải ra quyết định tạm dừng việc chặt cây.

Thế nhưng, câu chuyện chặt cây không chỉ dừng lại ở đấy khi nối tiếp phát sinh nhiều nghi kỵ chưa có lời giải đáp. Trong khi nhà tài trợ và TP còn đang “lùm xùm” tranh luận về việc vội vã chặt một loạt cây xanh thì không ít chuyên gia cất tiếng cho biết lượng vàng tâm không hợp cách nhằm- trồng ở thành phố, song song các cây đang trồng ở đường Nguyễn Chí Thanh không phải là cây vàng tâm mà là cây gỗ mỡ - một cây cùng họ song khác chi. Song dù là cây nào thì cũng không nằm trong danh sách được chọn đặng trồng trong thành thị.