18 thg 3, 2015

Phải quyết liệt chống tham nhũng ở các dự án xóa đói giảm nghèo

(ĐSPL) - Trước thực trạng quan xã tham nhũng, ăn chặn của người dân trong các chính sách, dự án xóa đói giảm nghèo ở nhiều địa phương, một số chuyên gia cho rằng, đây chính là một trong những dạng sai phạm tiềm ẩn nguy cơ tham nhũng cao. Vì thế, phải quyết liệt chống tham nhũng ở các dự án này. Dù ăn chặn một con gà cũng phải xử lý nghiêm.

Cuối 2014, viện Khoa học thanh tra (Thanh tra Nhà nước) gắn kết với Đại sứ quán Ailen tại VN thực hiện thống kê tại 4 tỉnh: Điện Biên, Thanh Hóa, Quảng Ngãi, Trà Vinh, nơi tiến hành các dự án xóa đói giảm nghèo nàn có sự giúp đỡ của Đại sứ quán Ailen.

Thành quả 73,3% quan điểm bà con cho hay, có tiêu cực trong khai triển các du an HH2 Linh Dam xóa đói giảm nghèo nàn. Có 74,7% số người được hỏi cho rằng, duyệt- hoạt động kiểm soát xã hội với các dự án chung cư xóa đói , giảm nghèo nàn có phát hiện hình sai phạm. Mà phổ quát nhất là dự án HH2 Linh Đàm rót vốn vào kém kiến hiệu, gây phung phí, sao lãng phí vốn, tài sản thuộc dự án chung cư.

Ông Vũ Quốc Hùng.

Từ kết quả khảo sát trên, -hay- chuyện dê đi lạc, gà vào nhầm chuồng hay tiền đi lạc từ những dự án HH2 Linh Dam xóa đói giảm nghèo, ông Lê Văn Cuông - nguyên ĐBQH khóa XII phát biểu: “Việc quan xã ăn chặn tiền, gà... Của dân nghèo đói chính là một trong những dạng sai lầm tiềm ẩn mạo hiểm tham nhũng cao. Do vậy, chúng ta cần có chính-sách xem xét chặt chẽ hơn nữa những chủ trương, du an HH2 Linh Dam xóa đói giám nghèo đói, trong đấy giám sát từ xã hội rất không-thểxem--thường”.

Cũng theo ông Cuông, cần tăng cường quyền thế cho chủ thể xem xét đầu tư của cộng đồng, sung thêm cơ chế chắc-chắn việc thực hiện quyền đòi hỏi phân phối thông tin của chủ thể xem xét để có đủ căn cứ|nền móng, cơ bản cho việc kiểm soát đạt hiệu nghiệm; phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực.

Theo ông Vũ Quốc Hùng, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra TW ước tính, nếu chúng ta không xử lí nghiêm thì sẽ còn nhiều vụ việc tương tự xảy ra. “Từ những sự việc vừa xảy ra, theo quan niệm của tôi, cần phải xác định, nghiên cứu làm rõ.

Video: Phó Thủ tướng đòi hỏi trình bày vụ 1250 con gà đi lạc.


Nếu là chiếm đoạt của dân thì không chỉ đơn thuần là giải quyết nhắc nhở trong Đảng mà là hành vi vi phạm pháp luật . Bất kì vì lý do gì, đồ cho dân nghèo túng mà giữ lại trong nhà mình là hành vi khuất tất, phải xem xét. Vài con dê, con gà cũng là tham nhũng. Dù là tham nhũng vặt cũng phải xử lí nghiêm”, ông Hùng nhấn mạnh.

Đồng tình cách hiểu trên, ông Cuông cho rằng: “bất luận hành vi tham nhũng nào cũng cần phải xem xét giải quyết nghiêm minh, hoàn-chỉnh. Hiện quy tắc, chế tài đều khá chặt chẽ, luật ngăn chặn tham nhũng đưa ra 19 điều Đảng viên không được làm, các điều luật xem xét giải quyết đều có luật lệ chi tiết. Với mỗi vụ việc tùy động cơ, hậu quả đều có chế tài giải quyết. Vấn đề là khi giải quyết phải khai trừ được tâm lý nể nang, trù úm dập...”.

Quay quay lại các vụ việc quan xã ăn chặn của dân nghèo túng, đàm đạo với PV báo ĐS&PL, ông Vũ Quốc Hùng- nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban xác minh Trung Ương bày tỏ: "các đường lối của Chính Phủ bản thân nó rất tốt, nhưng lại không đi đến được tận tay cư dân chỉ bởi đâu đó có các cán bộ không tận tụy, tham lam. Các đường lối đó là nhằm giúp cho người nghèo chỉnh sửa cuộc sống, mà những cán bộ không túng thiếu gì lại ăn chặn của dân thì đúng thật là đáng mắc cỡ.

Ăn chặn thông thường đã đáng lên án, song "ăn chặn" của người nghèo nàn là sự hạ nhục, xuống cấp đạo đức của cán bộ. Trong lúc bấy giờ, làm-việc quản lý còn quá kém, không có chế tài giám sát, thanh toán đầy đủ. Chức năng của sắp đặt Đảng ở nền móng còn nể mặt, giơ cao đánh khẽ”.

Sự tha hóa thế-lực hay “phép vua thua lệ làng”?

Trước các căm giận của cư dân về nạn ăn chặn của phần lớn cán bộ địa phương cũng như câu hỏi (truy hỏi) vì lý do gì thực trạng này ngày dần phổ biến, PV báo ĐS&PL đã có cuộc thảo luận với nhà Dân tộc học, PGS.TS.Bùi Xuân Đính - viện Dân tộc học VN nhằm- chỉ ra những góc khuất bên sau sự thực thống khổ này.

Ai xử “tội” lạm quyền?

PGS.TS.Bùi Xuân Đính - viện Dân tộc học Việt Nam.

Thưa ông, thời gian mới đây ý kiến số đông lên tiếng trước thông tin các quan xã ở một vài địa phương ăn chặn tài lộc dân nghèo túng. Ông ước tính như thế nào về thực trạng này?

Các điều mà ý kiến số đông được nhìn-thấy thời gian qua chỉ là một phần trình diễn của cái nạn mà tôi gọi là “cường hào mới”. Nó không đơn sơ chỉ là ăn chặn mà còn là rủa dập cư dân. Vậy luận điểm cường hào hiểu theo nghĩa hiện nay là gì? thực chất của cường hào là lộng quyền và lạm quyền, hay là sự tha hóa thế-lực của một thành phần nhỏ người có chức có quyền ở những địa phương hoặc ở Cơ quan nào đó...

Hợp lý những vụ việc quan xã ăn chặn của dân nghèo nàn chính là trình bày tâm lý “phép vua thua lệ làng”, thưa ông?

Đây không phải là tác động tâm lý mà nó là một hiện trạng trong quần chúng ngày nay. Sự yếu kém trong quản lý, những lỗ hổng -hay- sự chưa nghiêm minh của luật pháp ở một số ngành nghề đang làm cho bối cảnh trở thành xấu đi... Theo cách hiểu của tôi, đặng chống tha hóa thế-lực thì việc cần làm ngay là cung cấp thêm khả năng quản lý -hay- xử lí mỗi lần đặng xảy ra tình trạng lạm quyền của một vài quan xã địa phương.

Bảo vệ quyền lợi bà con phải cương quyết cho thôi việc cán bộ biến chất

Theo ông, tại sao thực trạng quan xã ăn chặn của dân nghèo đói ngày một phổ thông?

Hình như bao nhiêu năm quay lại đây, hiện trạng tha hóa thế-lực ở cấp xã nặng nề hơn và có vẻ nó còn được tiếp tay, bao che bởi một vài chỉ huy cấp cao hơn (chi tiết tại đây là cấp huyện). Nếu không có sự tiếp tay này, chính quyền cấp xã không dễ dàng lộng quyền và lạm quyền vì hiện tại lượng thông tin phong phú hơn, trình độ am hiểu pháp luật của người dân cao hơn.

Vậy theo ông đâu là phương pháp xóa nạn quan xã ăn chặn của dân?

Thời buổi nào cũng sinh-ra giới- mang tính trội và tầng lớp này sẽ lợi dụng kẽ hở trong quản lý đặng lộng quyền và lạm quyền... Chính vì vậy, chúng ta cần làm rõ câu hỏi (truy hỏi) an ninh cư dân hay bảo vệ cán bộ? Nếu bảo vệ có lợi của bà con thì phải sa thải cán bộ tha hóa, biến chất.

P.THIỆU - N.GIANG - THỤY ANH